Cơ sở dữ liệu (Database) – Khái niệm và các thuộc tính cơ bản
Từ việc lưu danh sách học sinh bằng file Word/Excel đến hệ thống quản lý trường học, bệnh viện, ngân hàng… tất cả đều cần tổ chức và lưu trữ dữ liệu khoa học.
Câu hỏi gợi ý cho học sinh:
- Nếu quản lý học sinh bằng tệp Word/Excel rời rạc thì có những khó khăn gì?
- Khi hàng trăm hoặc hàng nghìn dữ liệu thay đổi, điều gì sẽ xảy ra?
- Vì sao phần mềm quản lý trường học không chỉ là nhiều tệp văn bản ghép lại?
Gợi ý câu trả lời:
2.1. Khái niệm cơ sở dữ liệu (CSDL)
Cơ sở dữ liệu là tập hợp dữ liệu có tổ chức, được lưu trữ trên máy tính và được quản lí bằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS).
2.2. Ví dụ về cơ sở dữ liệu trong thực tế:
- CSDL thư viện: sách, tác giả, năm xuất bản, bạn đọc, phiếu mượn,…
- CSDL quản lý học sinh: hồ sơ cá nhân, điểm, hạnh kiểm, thành tích,…
- CSDL bệnh viện: hồ sơ bệnh nhân, lịch khám, kết quả xét nghiệm,…
- CSDL siêu thị: hàng hóa, giá, tồn kho, hóa đơn bán hàng,…
Học sinh có thể thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi:
- Vì sao dữ liệu phải độc lập với phần mềm?
- Vì sao phải hạn chế dư thừa dữ liệu?
- Tính nhất quán dữ liệu là gì?
- Tổ chức dữ liệu khoa học mang lại những lợi ích gì?
Các thuộc tính quan trọng:
Ít dư thừa dữ liệu Dữ liệu nhất quán Dễ chia sẻ Độc lập với chương trình Dễ bảo trì – mở rộng- Ít dư thừa dữ liệu: tránh trùng lặp (tên học sinh, mã học sinh không ghi nhiều nơi không cần thiết).
- Nhất quán: sửa dữ liệu ở một nơi thì thông tin phải đúng ở mọi báo cáo, mọi màn hình.
- Dễ chia sẻ: nhiều người dùng (GV, văn phòng, BGH) có thể truy cập cùng một CSDL theo quyền hạn.
- Độc lập dữ liệu – chương trình: có thể thay đổi phần mềm nhưng vẫn giữ CSDL, không phải nhập lại từ đầu.
Học sinh có thể chia nhóm và thực hiện 3 nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1:
- Vì sao việc lưu trữ dữ liệu không tách rời khỏi việc khai thác thông tin?
- Cho ví dụ về sự cần thiết của việc tổ chức dữ liệu khoa học.
Nhiệm vụ 2:
- Giải thích tính nhất quán dữ liệu bằng lời của em.
- Tại sao cần tổ chức lưu trữ dữ liệu độc lập với phần mềm?
Nhiệm vụ 3:
- Vẽ sơ đồ tư duy về các thuộc tính cơ bản của CSDL (ít dư thừa, nhất quán, dễ chia sẻ, độc lập).
Nhiệm vụ vận dụng (có thể làm theo cặp đôi):
- Chọn một hệ thống thực tế: khách sạn, bệnh viện, trường học, siêu thị,…
- Mô tả ngắn (5–7 dòng) về:
- Những dữ liệu cần quản lí trong hệ thống đó.
- Cách tổ chức dữ liệu để tránh dư thừa.
- Biểu hiện của tính nhất quán trong hệ thống.
- Lợi ích khi có CSDL so với lưu thủ công.
1. Phát biểu nào sau đây đúng nhất về cơ sở dữ liệu?
2. “Tính nhất quán dữ liệu” có nghĩa là:
3. Thuộc tính nào sau đây không phải là thuộc tính cơ bản của CSDL?
📌 Danh sách bình luận